XĂNG PHA SƠN LÀ LOẠI GÌ? TỶ LỆ PHA BAO NHIÊU LÀ CHUẨN XÁC?

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn
Share on google
Google+
Share on print
Print

Thông thường, người ta thường sử dụng dung môi đi kèm với sản phẩm sơn cùng thương hiệu để pha loãng sơn. Tuy nhiên, giá thành của các dung môi này cũng không phải rẻ. Nhiều đơn vị thi công đã sử dụng xăng để pha loãng sơn trong quá trình thi công. Có bao giờ bạn thắc mắc: Xăng pha sơn là xăng gì? Trong bài viết này, APOvina sẽ Hướng dẫn tỷ lệ pha xăng với sơn để đạt được hiệu quả tốt nhất!

I. Xăng pha sơn là xăng gì?

Xăng là một dung môi thường được sử dụng để pha sơn. Tuy nhiên, không phải loại sơn nào cũng được pha loãng bằng xăng. Người ta chỉ pha loãng sơn dầu bằng xăng thường. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia về sơn, sơn dầu rất thích hợp với các thành phần có trong xăng tạo hiệu quả cao hơn khi bạn tiến hành thi công sơn.

Nếu không có điều kiện dùng dung môi chính hãng kèm theo sơn, bạn có thể dùng xăng để làm dung môi thay thế, tốt nhất là sử dụng xăng dành cho xe máy không chứa các tạp chất. Hai loại xăng được sử dụng làm dung môi phổ biến nhất hiện nay đó chính là A92 và A95. Tuyệt đối không dùng xăng cho các loại xe tải.

II. Công dụng khi pha xăng với sơn

Dùng xăng làm dung môi sẽ giúp làm loãng sơn, khiến cho việc dùng sơn dễ dàng hơn. Giúp sơn mỏng hơn và xử lý khi sơn quá đặc, đồng thời có thể tăng độ che phủ của sơn. Giúp sơn khô nhanh hơn. Vì sơn dầu có thể mất rất lâu để khô hoàn toàn, khoảng 6-8 tiếng để khô bề mặt và 24 tiếng để đủ khô để sơn lớp thứ hai.

Pha sơn dầu với xăng sẽ giúp tăng tốc quá trình khô. Thay thế cho dung môi pha sơn chuyên dụng đắt tiền vì xăng có giá rẻ và dễ kiếm hơn. Pha loãng sơn bằng xăng giúp tiết kiệm sơn và giảm thiểu chi phí. Sử dụng xăng để pha loãng sơn là lựa chọn hợp lý khi sơn quá đặc hoặc cứng lại do lưu trữ lâu ngày. Đồng thời, cũng là phương pháp khi cần sơn khô nhanh hơn và không có điều kiện để mua dung môi chuyên dùng của nhà sản xuất.

III. Những ảnh hưởng của tỷ lệ pha xăng không đúng

Việc sử dụng tỷ lệ pha trộn không đúng có thể gây ra các ảnh hưởng tiêu cực. Vì thế cần có Hướng dẫn tỷ lệ pha xăng với sơn tiêu chuẩn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu không pha đúng tỷ lệ sẽ dẫn đến các ảnh hưởng sau đây:

  • Sơn bị đặc quánh: Nếu tỷ lệ pha trộn quá ít dung môi, sơn có thể trở nên quá đặc, khó dễ sử dụng và không thể phủ lên bề mặt một cách đồng đều.
  • Sơn bị lỏng quá: Ngược lại, nếu tỷ lệ pha trộn quá nhiều dung môi, sơn có thể trở nên quá lỏng, gây khó khăn trong việc kiểm soát và tạo ra một lớp sơn mỏng và không đủ bền.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng sơn: Tỷ lệ pha trộn không đúng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sơn và khả năng bám dính của nó. Sơn có thể không khô hoàn toàn hoặc không đạt được độ bền mong muốn, dẫn đến việc sơn bong tróc hoặc phai màu nhanh chóng.
  • Ảnh hưởng đến bề mặt sơn: Tỷ lệ pha trộn không đúng cũng có thể gây ra sự không đồng đều trong lớp sơn, tạo ra vết nổi, vết bóng hoặc vết nhòe trên bề mặt sơn.
  • Chi phí cao hơn do phải sửa chữa và sơn lại: Nếu tỷ lệ pha trộn không đúng gây ra các vấn đề về chất lượng sơn và bề mặt, có thể dẫn đến việc phải tiến hành sửa chữa và sơn lại. Điều này tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc.

IV. Hướng dẫn tỷ lệ pha xăng với sơn

Tỷ lệ pha xăng với sơn đúng giúp sơn đạt được độ nhớt lý tưởng, tạo nên một lớp phủ đều màu, không bị nhăn nhúm, rít hay bật màu. Ngược lại, nếu tỷ lệ pha xăng với sơn quá nhiều hoặc quá ít xăng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như sơn bị đặc quánh khó thi công. Vì thế, hãy xem cách APOvina Hướng dẫn tỷ lệ pha xăng với sơn như thế nào cho hợp lý nhất nhé!

Với thợ sơn không chuyên nghiệp, họ chỉ cần đổ xăng A92 hoặc A95 vào cùng sơn và khuấy đều lên cho tới khi đạt tiêu chuẩn thì dừng. Tuy nhiên, cách này chỉ mang tính tương đối và nếu không quen hay chưa có kinh nghiệm gì thì rất dễ làm hỏng. Vì thế, bạn có thể thực hiện cách pha sơn dầu với xăng theo tỷ lệ pha xăng với sơn chuẩn nhất theo các bước sau:

  • Dùng que hoặc vật dụng nào sạch, không dính bụi bẩn, khuấy thật đều sơn.
  • Chúng ta có thể làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất in trên thùng sơn hoặc pha theo tỉ lệ sau: theo tiêu chuẩn là 10-15% khối lượng
  • Nhưng trong thực tế phải pha khoảng 2-3 kg xăng đối với 1 thùng 20kg.
  • Hoặc có thể lắng nghe tư vấn của chuyên gia bán hàng sơn để pha theo đúng tỉ lệ, nồng độ và cách nhận biết sơn như thế nào là đạt chuẩn tỉ lệ.

Dù xăng cũng có thể được sử dụng để pha loãng sơn, đặc biệt là sơn dầu. Tuy nhiên, các dung môi dành riêng đẻ pha sơn luôn được các nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng . Việc sử dụng dung môi cùng thương hiệu sơn giúp đảm bảo kỹ thuật thi công công trình, giúp kéo dài tuổi thọ của màng sơn. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn sản phẩm qua website của APOvina hoặc liên hệ với bộ phận tư vấn bán hàng. Để được các bạn nhân viên tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn
Share on google
Google+
Share on print
Print
LIÊN HỆ NGAY